Tại sao cần có kế hoạch luyện thi IELTS và nên bắt đầu từ đâu?

Tại sao cần có kế hoạch luyện thi IELTS và nên bắt đầu từ đâu?

11/06/2023

Nội dung chính

mục lục

     

    Trong thời đại ngày nay, việc sở hữu chứng chỉ IELTS cũng chính là có được cơ hội học tập, việc làm hội nhập quốc tế một cách nhanh nhất. Chính vì thế, việc luyện thi IELTS là vô cùng cấp thiết. Bài viết này của Pasal sẽ chia sẻ đến bạn kế hoạch luyện thi IELTS phù hợp và cách luyện thi IELTS thế nào để hiệu quả với năng lực bản thân. Cùng theo dõi ngay nhé!

    1. Kế hoạch luyện thi IELTS quan trọng không?

    Quả thật, có nhiều bạn khi luyện thi IELTS thường cắm đầu vào học không có kế hoạch. Các bạn thường chú ý đến làm sao để đạt được kết quả (band điểm mục tiêu) mà ít khi tập trung vào quá trình học của bản thân. Thay vì thế, bạn nên có lộ trình học, chia nhỏ giai đoạn, mục tiêu để dễ dàng đạt được điểm số mong muốn.

    Kế hoạch luyện thi IELTS phù hợp giúp bạn học tập hiệu quả hơn

    2. Chia sẻ cách lập kế hoạch luyện thi IELTS hiệu quả

    2.1. Xác định trình độ của bản thân

    Đầu tiên và quan trọng nhất trong việc lập kế hoạch luyện thi IELTS chính là xác định trình độ của bản thân, từ đó mới định hình được ôn thi IELTS thế nào. Trình độ mỗi người khác nhau, không ai giống ai nên việc nắm được điểm mạnh để phát huy, điểm yếu để chú ý luyện tập là điều tiên quyết. Điều này nắm vai trò lớn nhất trong việc lập kế hoạch luyện thi IELTS.

    Nếu bạn không thể biết rõ liệu bạn đang ở band điểm nào của IELTS thì khó có thể biết được bạn cần làm gì để đạt band điểm mục tiêu của mình. 

    Nếu bạn chưa từng tiếp xúc với bài thi IELTS, bạn nên làm thử bài test đủ 4 trình độ để xác định năng lực của bản thân. Hãy chọn địa chỉ có nhiều kinh nghiệm luyện thi IELTS, bởi có thể đề test của họ bám khá sát với đề thi IELTS hiện hành.

    Nếu bạn đã có kinh nghiệm với bài thi IELTS, ngoài việc tham gia bài test trình độ, bạn cũng nên biết các vấn đề bản thân mắc phải. Bạn có thể xin ý kiến từ những người có kinh nghiệm để có thể giải quyết các vấn đề đang gặp phải.

    Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc xác định trình độ của bản thân mình, bạn có thể tham khảo ý kiến của giảng viên có kinh nghiệm luyện thi IELTS hoặc nhận tư vấn miễn phí từ chuyên gia tại đây. 

    Xem thêm: Tổng hợp nguồn test IELTS miễn phí, chất lượng

    2.2. Định hình rõ ràng mục tiêu mong muốn

    Sau khi đã biết năng lực của mình đến đâu, người học nên định hình band điểm của mình thế nào, mục tiêu mong muốn ra sao. Bí quyết là hãy có con số cụ thể và dấu mốc thời gian để đo lường kế hoạch chuẩn xác. Hãy tham khảo mô hình SMART để có động lực học, ôn luyện thế nào cho hiệu quả nhất và kế hoạch luyện thi IELTS bám sát thực tế nhất.

    • S - Specific: Cụ thể theo năng lực
    • M - Measurable: Dễ dàng đo lường hiệu quả
    • A - Achievable: Tỷ lệ đạt được cao
    • R - Realistic: Thực tế theo các yếu tố liên quan
    • T - Time related: Yếu tố thời gian

    2.3. Chia nhỏ mục tiêu

    Có lẽ đa số bạn học thường để mục tiêu chung chung như: tăng band điểm IELTS từ 7.0 lên 8.0 trong 6 tháng. Đây tất nhiên là mục tiêu chính trong kế hoạch luyện thi IELTS. Tùy nhiên để mục tiêu lớn như vậy, vô hình sẽ tạo áp lực lên những tháng cuối, quá trình học sẽ không đều. Thay vì thế, bạn có thể chia nhỏ mục tiêu hơn ví dụ: lên band 7.5 trong 2 tuần, lên band 8.0 trong 4 tuần…

    Tương tự như thế, thời gian ôn luyện IELTS cũng nên chia nhỏ gắn theo mục tiêu nhỏ. Như vậy sẽ chia đều kế hoạch ôn, tạo cảm giác dễ dàng đạt được mục tiêu nhỏ, và tăng thêm động lực, thúc đẩy học hiệu quả.

    2.4. Thực hiện và theo dõi tiến trình kế hoạch

    Trong lần lập kế hoạch đầu tiên, có thể bạn sẽ nản lòng, ít có động lực học vì có nhiều yếu tố tác động nên kế hoạch không được như ý muốn. Hãy đan xen cả hoạt động nghỉ ngơi giải trí để thư giãn đầu óc, linh hoạt cách học, và thử thay đổi cách tiếp cận để đạt được mục tiêu. 

    Nếu bạn học mãi không thấy tiến bộ hay đơn thuần là học không vào, khó tập trung học, bạn nên tìm sự hỗ trợ từ các trung tâm Anh ngữ đã có sẵn đội ngũ kinh nghiệm. 

    Nếu trong quá trình học, bạn thấy tiến bộ nhanh hơn dự tính, hãy tăng thêm cường độ, thêm lộ trình mới để thúc đẩy bản thân tiến bộ.

    Trên đây là những chia sẻ thiết thực của Pasal để bạn có thể lập kế hoạch luyện thi IELTS hiệu quả nhất. Hy vọng bạn có thêm cơ sở để quá trình ôn luyện IELTS suôn sẻ và thành công. Pasal chúc bạn học tập hiệu quả!

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết